(QNP) - Chiều ngày 10/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh và các cơ quan, đơn vị về kết quả thực hiện Thông báo số 49/TB-UBND ngày 14/02/2025 của UBND tỉnh và triển khai dịch vụ hành chính công chủ động trên địa bàn tỉnh.
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, việc triển khai mô hình hành chính công chủ động chính là thay vì chờ đợi yêu cầu từ công dân thì cơ quan nhà nước chủ động cung cấp thông tin, gợi ý dịch vụ và hỗ trợ công dân, doanh nghiệp. Đồng thời, cơ quan nhà nước dự đoán nhu cầu của xã hội, chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp và dịch vụ cần thiết.
Theo đó, cơ quan nhà nước sẽ cung cấp dịch vụ dựa trên sự kiện đời sống của người dân. Tự động hóa các bước thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu có sẵn Chủ động tích hợp dịch vụ theo nhóm. Kết hợp nhiều dịch vụ công vào một quy trình liên thông, giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả.
Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã đề xuất một số TTHC triển khai chủ động, như: Thông báo người dân, doanh nghiệp thực hiện gia hạn các giấy tờ khi hết hiệu lực: giấy phép lái xe, giấy phép hành nghề y tế, giấy phép kinh doanh, hộ chiếu. Các thông báo này sẽ được cơ quan nhà nước chủ động gửi cho người dân thông qua tin nhắn SMS, Email, Ứng dụng di động Smart Quảng Nam. Chủ động tích hợp dịch vụ theo nhóm: Cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân, đăng ký cấp điện, đăng ký cấp nước…
Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã tham gia góp ý, đề xuất những nội dung liên quan về triển khai TTHC chủ động: Lựa chọn thí điểm các TTHC, lộ trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp triển khai giữa các đơn vị...
Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát mức độ số hóa, phần mềm, CSDL chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC, thống kê các TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến chủ động; lựa chọn, đăng ký xây dựng “các dịch vụ công trực tuyến chủ động” trên địa bàn tỉnh đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện.