Ngày 11/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng ký ban hành công văn chỉ đạo việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm một số nội dung sau: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kiến nghị, đề xuất với cơ quan, người có thẩm quyền tháo gỡ, điều chỉnh. Chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức tiếp, đối thoại với dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh, nhằm hạn chế khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp. Rà soát lại tất cả các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo thuộc phạm vi, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, giải quyết, tham mưu của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời nội dung quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo. Kịp thời tổ chức kiểm tra, rà soát, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc có văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, của tỉnh và các cơ quan khác chuyển đến. Xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để vi phạm pháp luật, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo ở những địa phương, đơn vị có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thấp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn theo đúng quy định; quan tâm bố trí địa điểm, trang bị phương tiện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu tổ chức, triển khai mô hình tiếp công trực tuyến trên cơ sở các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ Hội nghị trực tuyến hiện nay nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Trong Quý I năm 2025, triển khai thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến này.
Bên cạnh đó, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan thông tin đại chúng được tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, đấu tranh với những âm mưu, luận điệu, hành vi xuyên tạc, không đúng sự thật, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tác động xấu đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.