Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Hốih Kháy và nghị lực thoát nghèo

QTI 21/08/2024 17:33

Đến thôn AZứt, xã Bhalêê huyện Tây Giang hỏi chuyện về hành trình thoát nghèo vươn lên làm giàu bằng nghị lực, bà con Cơ tu nơi đây bảo hãy đến gặp Hốih Kháy. Mặc dù đất đai, nương rẫy không có nhiều như bao gia đình khác nhưng với cách nghĩ, cách làm hết sức sáng tạo, Hốih Kháy đã trở thành gương mặt tiêu biểu cho hành trình thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững ở Tây Giang.

Cái tên Hốih Kháy hiện nay đang rất nổi tiếng ở thôn AZứt, xã Bhalêê. Mặc dù trong tay không có nương rẫy nhưng chàng thanh niên Cơ tu sinh năm 1990 này đã tìm được hướng phát triển kinh tế hộ gia đình hết sức ổn định.

Nhận thấy nhu cầu chăn nuôi của bà con trong làng là rất lớn nhưng nguồn con giống cung cấp không đủ và thường hay bị dịch bệnh nên anh Kháy đã nảy ra ý tưởng gây dựng trại nuôi con giống để bán lại cho dân làng.

img_20240611_120523.jpg
Mô hình nuôi con vịt giống giúp anh Kháy thu về số tiền khoảng 40 triệu đồng/năm.

Ban đầu anh Kháy mượn một khu đất ngay cạnh nhà văn hóa thôn để làm trại ươm con giống. Anh liên hệ thương lái dưới miền xuôi để nhập gà con về chăm sóc, tiêm phòng vắc xin phòng dịch, chờ một thời gian khi gà giống khỏe mạnh và thích nghi với điều kiện miền núi thì anh đem bán cho các hộ gia đình trong huyện để chăn nuôi. Theo chia sẻ mỗi năm trại ươm gà xuất bán hơn 1.500 con giống thu về khoảng lợi nhuận 20 triệu đồng.

Nhận thấy việc phát triển con giống là hướng đi bền vững, không tốn nhiều diện tích đất và ít vất vả như làm nương rẫy nên anh Hốih Kháy tiếp tục phát triển mô hình ươm vịt giống. Hằng năm anh bán được hơn 2.000 con vịt giống thu về số tiền khoảng 40 triệu đồng.

Mặc dù rất thành công từ mô hình phát triển con giống để cung ứng cho nhân dân, nhưng với ý chí và nghị lực không ngừng nghỉ, anh Hốih Kháy tiếp tục mở rộng ra mô hình phát triển heo giống bản địa. Anh làm chuồng trại và áp dụng khoa học kỹ thuật vào khâu chế biến thức ăn giàu dinh dưỡng, khâu tiêm phòng vắc xin phòng bệnh để cho ra những lứa heo giống chất lượng cao. Mỗi năm anh Kháy bán được 80 con heo giống thu lợi hơn 70 triệu đồng. Đây thực sự là nguồn thu nhập khá so với điều kiện kinh tế - xã hội ở vùng vùng núi cao.

“Trong quá trình phát triển mô hình con giống, tôi luôn cố gắng tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm và tích lũy vốn để mở rộng sản xuất. Dự định tới đây sẽ mở rộng sang mô hình con giống gia súc tại chỗ thích hợp và giá cả phải chăng để cung cấp cho bà con chăn nuôi”.

Từ sự khi thành công với mô hình phát triển con giống gia súc, gia cầm đem lại thu nhập cao, anh Hốih Kháy bỏ ra số tiền hơn 150 triệu đồng mua lô đất ở ngay trung tâm thôn AZứt để làm cơ sở bán thức ăn chăn nuôi và thuốc phòng bệnh vật nuôi. Nhờ sự tận tâm hướng dẫn bà con nên áp dụng nguồn thức ăn công nghiệp để bổ sung cho đàn vật nuôi nhanh phát triển nên mỗi tháng cơ sở của anh Kháy bán hơn 1 tấn thức ăn chăn nuôi, thu lợi hơn 2,5 triệu đồng.

img_20240611_115641.jpg
Nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên con giống anh Kháy úm ra luôn khỏe mạnh

Trước đây, anh Hốih Kháy theo học lớp trung cấp thú y nên được trang bị kiến thức cơ bản về chăm sóc vật nuôi. Chính vì vậy hằng ngày anh cũng thường xuyên đến các thôn để tiêm vắc xin và điều trị bệnh trên vật nuôi của bà con nhân dân. Công việc này tuy không có thu nhập cao nhưng thể hiện được trách nhiệm không ngại khó, ngại khổ của anh Kháy đối với dân làng.

Anh Avô Re - Cán bộ thú y xã Bhalêê chia sẻ “Anh Kháy không chỉ làm ăn được mà còn quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ dân làng cách phòng chống dịch bệnh và chăm sóc vật nuôi khỏe mạnh. Đây cũng chính là góp sức để đồng bào nhanh chóng thoát khỏi đói nghèo”.

Nhờ làm kinh tế với thu nhập ổn định nên anh Kháy đã xây được nhà kiên cố, sắm sửa đồ dùng sinh hoạt tiện nghi. Cuộc sống đã thực sự ổn định rất nhiều. Nhưng ít ai biết rằng, trước đây anh Kháy đã đi làm thuê ở các tỉnh Tây Nguyên ròng rã hơn 12 năm trời. Xa quê hương, xa gia đình mà thu nhập từ việc làm công cũng không được bao nhiêu. Nhưng cũng chính từ việc làm công trong các nông trại, trang trại nơi xứ người đã giúp Hốih Kháy học hỏi được nhiều kinh nghiệm phát triển chăn nuôi qua thực tiễn. Chính vì vậy nên anh trở về quê hương Tây Giang, quyết tâm làm giàu để chăm lo gia đình và hỗ trợ cộng đồng cùng phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, giàu đẹp hơn.

img_20240611_122017.jpg
Mỗi năm anh Kháy thu lợi hơn 70 triệu đồng từ việc bán heo giống.

Có thể khẳng định với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ và sự khát vọng của mình, anh Hốih Kháy đã gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong quá trình phát triển kinh tế hộ gia đình. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí sáng tạo, vươn lên làm giàu của thế hệ trẻ Tây Giang.

Hốih Kháy là thanh niên trẻ và rất năng động, luôn có ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Người này luôn dám nghĩ, dám làm và đạt được nhiều thành công để mọi người làm theo” - Chủ tịch UBND xã Bhalêê Pơloong Liên nhận xét.

Theo chia sẻ thì tới đây anh Kháy sẽ tiếp tục sử dụng nguồn tiền lợi nhuận để tái đầu tư mua 10 con heo nái để mở rộng trại heo giống cung ứng cho nhu cầu phát triển chăn nuôi tại Tây Giang.

Mặc dù không có đất sản xuất nương rẫy quy mô lớn như bao gia đình khác nhưng với cách làm kinh tế theo chiều hướng mới, đúng với nhu cầu tại địa phương nên thu nhập của anh Kháy mỗi năm hiện đạt hơn 150 triệu đồng. Và con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa khi ý chí làm giàu vẫn đang cháy bỏng trong suy nghĩ của chàng thanh niên này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hốih Kháy và nghị lực thoát nghèo
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO