Quang cảnh cuộc họp chiều ngày 24/5. Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong 4 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 197.734 thủ tục hành chính (TTHC); trong đó: cấp tỉnh 37.710 hồ sơ, cấp huyện 70.296 hồ sơ và cấp xã 89.728 hồ sơ.
Qua thời gian triển khai thực hiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới từ 17/4 đến ngày 07/05/2023 đã tiếp nhận 16.960 hồ sơ, trong đó có 7.928 hồ sơ trực tuyến. Các kết nối đến CSDL quốc gia về dân cư, Cổng Dịch vụ công quốc gia, các Bộ/Ngành, các hệ thống công nghệ thông tin khác tương đối ổn định.
Trên địa bàn tỉnh hiện nay đã có 18/18 huyện bố trí nhân viên Bưu điện tại Bộ phận Một cửa thực hiện các nhiệm vụ tiếp nhận TTHC. Trong đó có 8 huyện đã chuyển giao 100% TTHC, gồm Nông Sơn, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Đông Giang, Tây Giang, Thăng Bình, Hiệp Đức; 6 huyện đang hướng dẫn, tập huấn chuyển giao các TTHC đất đai cho Bưu điện để hoàn thành 100% theo lộ trình tháng 6/2023 là Nam Giang, Duy Xuyên, Quế Sơn, Tam Kỳ, Phú Ninh, Đại Lộc. 4 huyện chưa chuyển giao TTHC đất đai là Hội An, Điện Bàn, Núi Thành, Tiên Phước.
Từ ngày 01/4 đến ngày 30/4/2023, Tổng đài Thông tin Dịch vụ công 1022 Quảng Nam đã tiếp nhận 1598 lượt thông tin, phản ánh kiến nghị và đã xử lý 1582/1598 thông tin phản ánh, kiến nghị.
Hiện có 28 dịch vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu qua LGSP, kết nối các hệ thống như các CSDL của TW, các CSDL của tỉnh. Tổng số giao dịch từ đầu năm 2023 đến nay là 225.575.339 giao dịch, tỷ lệ thành công 99%.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh đã kiến nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo phòng ban chuyên môn nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử; các bộ phận, đầu mối kiểm soát liên quan thường xuyên theo dõi tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện gửi về Trung tâm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết.
Giám đốc Sở Tư pháp Đặng Văn Đào đề xuất kiến nghị tại buổi làm việc. Đồng thời các đại biểu tham dự kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp cải thiện thứ hạng về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Phấn đấu trong năm 2023, tỉnh Quảng Nam nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành có điểm số cao về chỉ số tổng hợp 05 chỉ số (Công khai minh bạch; tiến độ giải quyết; dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ; đánh giá hài lòng), trong đó chỉ số về tiến độ giải quyết phải đạt 90% trở lên.
Phấn đấu năm 2023, tỉnh Quảng Nam nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành có điểm số về tiến độ giải quyết TTHC đạt 90% trở lên.Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, UBND tỉnh sẽ thành lập Tổ công tác để đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải thiện thứ hạng về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời các cơ quan, đơn vị liên quan cần nhanh chóng khắc phục các hồ sơ trễ hạn, cũng như việc kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Đồng thời, ông Hồ Quang Bửu đề nghị Sở Nội vụ đến ngày 30/5 phải đưa vào sử dụng chính thức bản đồ thể chế mới của tỉnh.